Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

3 dạng rụng tóc cơ bản – dấu hiệu bệnh nan y!

Rụng tóc là một tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Tuy nhiên, vì nó khá phổ biến nên nhiều người xem thường. Mà bạn đâu biết rằng, ẩn sau tình trạng rụng tóc là nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Bạn có thể đang có dấu hiệu bệnh nan y trong đó có ung thư gây rụng tóc. Dưới đây là bài viết về những dạng rụng tóc cơ bản bạn thường gặp. Hãy cùng tìm hiểu để chăm sóc tóc tốt hơn nhé!

 

3 dạng rụng tóc cơ bản – dấu hiệu bệnh nan y

 

#1 Rụng tóc từng mảng

 

Rụng tóc thành từng mảng trên đầu

 

→ Dấu hiệu:

 

Trên da đầu có 1 hoặc nhiều đám tóc rụng hình tròn, đường kính vài cm, da nhẵn trông giống như sẹo, các đám liên kết với nhau thanh dải, vằn vèo” thể rắn bò”. Ở rìa đám rụng tóc có những sợi tóc ngắn, to dày. Một số trường hợp rụng tóc cơ bản mà bạn có thể là rụng toàn bộ da đầu, thậm chí rụng cả lông mày, lông mi.

 

→ Nguyên nhân:

 

Rụng tóc từng mảng được xem là bệnh tự miễn. Tức là trong hệ tự miễn của cơ thể, tế bào bạch huyết đóng vai trò bảo vệ cơ thể trước các kháng nguyên như vi khuẩn, virus…. Các bệnh tự miễn xuât hiện khi hệ tự miễn nhận định thông tin sai lầm khi cho rằng một phần nào đó của cơ thể là kháng nguyên.

Trong bệnh rụng tóc từng mảng, nhiều tế bào bạch cầu đã “sai lầm” khi nhận rằng các nang tóc là kháng nguyên. Chính vì thế mà quá trình đào thải kháng nguyên được kích hoạt, nang tóc bị hủy hoại, không còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho tóc nữa dẫn tới tóc rụng. Tuy nhiên vẫn chưa rõ được tại sao thường chỉ 1 vùng trên đầu bị rụng từng mảng.

 

→ Cách chữa trị:

 

1. Tiêm steroid

Tiêm steroid vào vùng da đầu của mảng rụng giúp ngăn chặn quá trình đào thải của hệ miễn dịch tại nang tóc. Điều này giúp phục hồi chức năng của nang tóc và mọc tóc trở lại.Liều lượng sẽ được tính toán tùy vào diện tích mảng rụng. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả nhất cho các mảng rụng nhò do steroid có nhiều tác dụng phụ.

2. Thoa kem steroid

Về nguyên tắc điều trị cũng tương tự như trên như trên nhưng đường sử dụng khác nhau. Dùng dạng ke, hay gel bôi tác dụng sẽ chậm hơn so với tiêm. Phương pháp này phù hợp vối những mảng rụng to, không phù hợp với việc tiêm steroid. Hiệu quả mọc tóc lại (nếu có) nhận thấy được sau 3-6 tháng. Nếu sau 6 tháng vẫn không có dấu hiệu mọc tóc lại thì không nên duy trì nữa.

 

#2 Rụng tóc do nấm thông thường

 

Rụng tóc do nấm trên da đầu

 

→ Dấu hiệu:

 

Trên da đầu có đám tròn to nhỏ không đều, ranh giới không rõ phủ vẩy da màu trắng đục. Nó xen kẽ giữa các tóc lành có những sợi tóc bị xén ngắn chỉ còn 1-2 mm. Hoặc bị xén cụt sát chân chỉ còn lại điểm đen như hạt than “khảm” vào da đầu .

 

→ Nguyên nhân:

 

Nguồn lây bệnh thường do trong gia đình hoặc nhà trường có người có chủng nấm này.

 

→ Cách chữa trị:

 

Do bệnh nấm ăn sâu vào da đầu của bạn ở nhiều lớp. Vì vậy các loại thuốc chống bệnh nấm trên thị trường hiện nay đều ít tác dụng. Nếu bạn muốn trị khỏi căn bệnh này, hãy rạch mũ nấm trên da. Sau đó bôi thuốc chống nhiễm khuẩn để vết thương không nhiễm trùng. Tiếp đó bôi thuốc chống nấm lên da dầu để trị hoàn toàn nấm trên da.

Ngoài ra, còn một phương pháp trị bệnh dân gian ngoại lệ mà bạn có thể áp dụng. Đó là sử dụng nước muối ngâm tóc để thấm vào da đầu. Ở trong nồng độ muối vừa phải và cao, vi khuẩn nấm sẽ bị tiêu diệt.

#3 Rụng tóc do microsporum

 

Hình minh họa

→ Dấu hiệu:

 

Biểu hiện là từng đám róc vẩy nhỏ ở da đầu, giới hạn không rõ rệt, có xu hướng liên kết với nhau có khi thành đám lớn hình nhiều vòng cung. Nếu là chủng microsporum có nguồn gốc lây từ súc vật sang thì ở da đầu thường có 1-2 đám vẩy da trắng mốc. Bạn sẽ thấy giống như rắc tro, lớn, hình tròn hay bầu dục, ranh giới rõ.

Đôi khi bên cạnh đám lớn có 1-2 đám nhỏ hơn, toàn bộ tóc trong đám bị xén cụt chỉ còn cách da đầu 3-4 mm. Đặc biệt là chân tóc có chất bột trắng bám chặt như đi “ bít tất” hay sợi tóc bị “ nhúng chân vào bột” . Chất bột trắng đó thực chất là các bào tử nấm bám quanh chân tóc.

 

→ Cách điều trị :

 

Dùng dầu gội có chứa kháng sinh chống nấm ketoconazole 2% mỗi tuần 2-3 lần. Bạn có thể dùng tại chỗ. Bằng cách bôi cồn BSI 1%, dung dịch castellani hoặc mỡ clotrimazol 1%, kem nizoral, kem lamisil. Trường hợp Trichophyton thâm nhiễm và mưng mủ, ổ ápxe bùng nhùng mủ. Thì bạn phải trích rạch làm sạch tổn thương, sau đó chấm các dung dịch sát khuẩn.

Với 3 dạng rụng tóc cơ bản như trên, chắc bạn đã hiểu các dấu hiệu rụng tóc thường gặp. Còn rất nhiều nguyên nhân rụng tóc do rất rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, blog xin chia sẻ trong một số bài viết khác. Vì một ngày chúng ta chỉ nên đọc một chút tin tức để “relax” thôi nhé.

 

Cám ơn bạn đã luôn theo dõi!