Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

Nguyên nhân gây rụng tóc – cách khắc phục

Một mái tóc bồng bềnh, chắc khỏe mang lại cho bạn cảm giác tự tin mỗi khi xuất hiện trước đám đông. Nhưng không phải ai cũng may mắn sở hữu cho mình một mái tóc chắc – khỏe – đẹp. Các bệnh lý về tóc diễn biến ngày càng phức tạp, nó không còn là nỗi niềm riêng của các chị em phụ nữ, mà các đấng mày râu cũng dành sự quan tâm đặc biệt. Một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ nỗi lo đó là rụng tóc. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây rụng tóc và biện pháp khắc phục nhé!

11 nguyên nhân gây rụng tóc 2020

 

#1 Mất cân bằng nội tiết tố

 

Sự thay đổi estrogen qua các thời kỳ

 

Mái tóc đi đôi với tuổi tác, khi nội tiết tố estrogen và testosteron suy giảm, lượng dầu trên da đầu cũng giảm xuống đáng kể, các lớp màng bảo vệ tóc cũng bị khô đi, dẫn đến tình trạng tóc yếu và rụng nhiều hơn. Từ giai đoạn 35 tuổi trở về sau khả năng hấp thụ dinh dưỡng của nang tóc giảm, sự trao đổi chất giữa các tế bào trong cơ thể chậm lại, các chất dinh dưỡng không được truyền đến chân tóc gây ra tình trạng khô xơ, rối và tóc gãy rụng ngày càng nhiều.

 

#2 Ăn uống mất cân bằng, thiếu hụt vitamin B5 + Biotin

 

Biotin (Vitamin H, Vitamin B7) là một trong những loại vitamin quan trọng giúp cho sự hình thành và tăng trưởng của tóc. Keratin là một protein cơ bản tạo nên tóc, da và móng tay của bạn.

Thực tế cho thấy, biotin thúc đẩy sự sản sinh ra các keratin một cách hiệu quả. Nếu thiếu hụt biotin, bạn có thể bị rụng tóc. Trong hầu hết các trường hợp, biotin được tiếp thụ từ quá trình ăn uống, một số khác có thể sử dụng viên uống.

Các loại thực phẩm giàu biotin thường có trong súp lơ, rau bina, phô mai, nấm. Gan động vật cũng chứa một lượng lớn biotin cần thiết.

 

Thiếu hụt lượng biotin cần thiết làm tóc gãy rụng

 

 

Bên cạnh đó, trong Vitamin B5 chứa dưỡng chất cần thiết giúp tóc mọc nhanh và tăng cường quá trình lưu thông, tuần hoàn máu trong cơ thể. Khi lượng máu được lưu thông liên tục sẽ thúc đẩy sự mọc nhanh của tóc, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

 

#3 Sử dụng thuốc phòng bệnh và trị bệnh

 

Trong quá trình điều trị bệnh, việc sử dụng thuốc có thể gây nên những ảnh hưởng tới chu kỳ tăng trưởng của tóc. Lúc này, cơ thể chưa tìm được sự cân bằng, rối loạn tiết tố dẫn đến hiện tượng rụng tóc, tóc khô xơ. Lượng tóc rụng tùy vào liều lượng thuốc và phương pháp điều trị bệnh.

 

#4 Tạo quá nhiều “áp lực” lên tóc

 

Làm đẹp, thay đổi diện mạo cho mái tóc luôn được chị em dành sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, khi tạo quá nhiều “áp lực” lên mái tóc sẽ làm mất lớp keratin có lợi cho tóc.

Điển hình, các hành động ép, uốn, duỗi, nhuộm là những tác nhân đứng đầu danh sách gây nên sự hư tổn của tóc.

 

Tạo nhiều áp lực lên tóc khiến tóc nhanh gãy rụng

 

 

Hiện nay, các salon tóc mọc lên ngày càng nhiều, nhu cầu của làm đẹp của chị em cũng từ đó mà tăng cao đáng kể.

Tuy nhiên, tại một số salon không chuyên vẫn không sử dụng các sản phẩm bảo vệ tóc trước khi tiếp xúc với nhiệt.

Quy trình không đúng cách, các sản phẩm không rõ nguồn gốc cùng tay nghề của thợ chưa chuyên sâu làm cho tóc hư tổn, hậu quả là tóc bị gãy rụng cùng các bệnh lý về tóc liên quan.

 

#5 Căng thẳng, lo lắng nhiều

 

Khi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài cơ thể sẽ không có khả năng điều chỉnh lượng nội tiết tố cần thiết cho quá trình mọc tóc. Lúc này, tình trạng rụng tóc sẽ diễn biến ngày càng phức tạp.

 

Stress là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc

 

 

Stress còn làm giảm khả năng tiếp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải, không tập trung tạo điều kiện cho những tác nhân xấu tiếp cận với mái tóc của bạn.

Có nhiều trường hợp chưa đến độ tuổi lão hóa tóc, nhưng vì gặp phải quá nhiều áp lực, căng thẳng, khiến cho cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, không dung nạp các dưỡng chất cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển của tóc. Hậu quả là tóc bị gãy rụng, khô xơ đáng kể.

*Lưu ý: Khi tình trạng stress kéo dài có thể gây ra các bệnh lý liên quan khác về tim mạch, tiêu hóa, nguy cơ lớn dẫn đến đột quỵ.

 

#6 Di truyền

 

Rụng tóc do di truyền chỉ gặp ở nam giới. Nguy cơ rụng tóc di truyền tăng lên nếu bạn có người thân bị rụng tóc.

Rụng tóc di truyền phụ thuộc và lượng testosterone tiết ra ở nam giới. Khi các hormone không giữ được sự cân bằng, dễ dẫn đến tình trạng hói đầu.

 

Rụng tóc di truyền thường gặp ở nam giới

 

 

#7 Tuần hoàn máu xấu – chất lượng máu kém

 

Cùng với các bộ phận khác trong cơ thể, tóc cũng được nuôi dưỡng bởi hồng cầu. Theo y học cổ truyền, tóc được máu nuôi dưỡng, còn gan là nơi điều tiết lượng máu trong cơ thể, thận lại là căn nguyên sinh ra tóc. Vì vậy, hiện tượng máu xấu – tuần hoàn máu kém là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc, tóc bạc sớm.

 

#8 Các bệnh tự miễn

 

Bệnh tự miễn khá phổ biến với khoảng 180 loại bệnh khác nhau. Xét theo diện tổn thương, bệnh tự miễn dịch được chia làm 2 nhóm chủ yếu là:

  • Nhóm các bệnh tự miễn dịch hệ thống như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì hệ thống…
  • Nhóm các bệnh tự miễn dịch đặc hiệu cơ quan như viêm tuyến giáp tự miễn, viêm gan tự miễn.

Tình trạng tóc gãy rụng có thể do các bệnh tự miễn gây ra, một trong số đó phải kể đến lupus ban đỏ.

 

Bệnh tự miễn – nguyên nhân gây rụng tóc

 

 

Khi hệ miễn dịch trong cơ thể không có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân có hại, tế bào miễn dịch sẽ bị xáo trộn và tác động mạnh đến tóc, tóc lúc này sẽ yếu đi, các nang tóc không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết, rụng tóc là điều tất yếu.

 

#9 Suy giảm chức năng tuyến giáp

 

Tuyến giáp tác động đáng kể đến một loạt các chức năng cơ thể. Theo ước tính phụ nữ trên 35 tuổi có nguy cơ rối loạn tuyến giáp cao đến 30%. Theo Hiệp hội các nhà nội tiết học lâm sàng Mỹ, phụ nữ có nguy cơ gặp rối loạn tuyến giáp cao gấp 10 lần nam giới.

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra hormone. Thiếu hụt hormone tuyến giáp gây suy giáp, làm rối loạn sự cân bằng bình thường của phản ứng hóa học trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc.

 

#10 Sử dụng hoá chất để làm đẹp tóc

 

Khi nhuộm, uốn, duỗi tóc, các hóa chất tác động trực tiếp lên các nang tóc, khiến tóc kém đàn hồi và dễ gãy rụng hơn. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể gây nên hói đầu.

 

Hình minh họa

 

 

#11 Da đầu gây rụng tóc

 

Các bệnh lý về da đầu xuất hiện ngày càng phổ biến như vảy nến, eczema, nấm đầu… khiến cho da đầu bị viêm và làm thay đổi cấu trúc của mái tóc. Tác động của nó còn gây nên hiện tượng bít lỗ chân lông tại các nang tóc, khiến tóc không thể mọc lại.

 

Hình minh họa

 

 

Vậy là đã điểm qua được 11 nguyên nhân gây rụng tóc mà có thể bạn đang gặp phải. Vậy giờ chúng ta phải làm sao? Cứ bình tĩnh, mọi thứ sẽ được blog chia sẻ ngay tiếp theo đây. Bạn có thể trị rụng tóc bằng dầu gội hoặc nguyên liệu thiên nhiên. Nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu:

 

06 dầu gội ngăn rụng tóc

 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều dòng dầu gội không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây những hậu quả khôn lường cho người sử dụng. Các bệnh lý về tóc xuất hiện ngày càng nhiều, dễ gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người sử dụng.

Mặt khác, việc sử dụng các dòng dầu gội không phù hợp với da đầu cũng gây nên những vấn đề khó kiểm soát, hậu quả là tóc hư tổn, gãy rụng và rất khó phục hồi.

Vì vậy việc lựa chọn dòng sản phẩm an toàn, phù hợp với da đầu là cực kì quan trọng. Một số loại dầu gội đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay:

 

#1 Ichikami

 

Hình minh hoạ

 

Với chiết xuất cỏ Nhật làm mái tóc suôn mềm, bóng mượt. Thành phần gạo lứt giúp phục hồi các lớp sừng bị mất trên tóc yếu, xơ rối, chẻ ngọn.

Cùng với đó là chiết xuất quả anh đào vào hoa trà giúp bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Vì thế ichikami ngăn rụng tóc một cách đáng kể.

 

#2 Clear

 

Tinh chất rễ nhân sâm, bạc hà, cỏ mực, quả juniperus, hoa kim ngân, bồ kết, rau má, lá quế, dầu lá trà. Bên cạnh đó là công nghệ Clear trị gàu tiên tiến, hệ dưỡng chất Nutrium 10, nuôi dưỡng da đầu, tăng khả năng tự bảo vệ.

 

Hình minh họa

 

 

#3 Yves rocher

 

Dầu gội yves rocher không chứa silicone, không chất tạo màu, không paraben, 96% thành phần là các chiết xuất có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thành phần chính là chiết xuất yến mạch hữu cơ nguyên chất giúp làm dịu và giảm các kích thích ở da đầu do viêm nhiễm.

Chiết xuất yến mạch còn giúp làm sạch da đầu, kiểm soát dầu và tăng cường độ ẩm cho tóc. Hàm lượng Vitamin E cao cùng dầu đậu nành có trong sản phẩm còn giúp bảo vệ tóc khỏi ô nhiễm, ngăn tóc khô xơ.

 

 

#4 Megumi

 

 

Là một sản phẩm đến từ thương hiệu ROHTO của Nhật Bản, với sự kết hợp của hơn 13 loại thảo dược thiên nhiên như: nhân sâm, tảo nâu, rễ gừng, thanh trà Nhật Bản, liên mộc… giúp tóc mọc dày, chắc khỏe hơn, giảm gãy rụng tối đa.

Megumi không chứa hóa chất như silicone và sulfate – loại hóa chất có hại cho tóc và da đầu, giúp tóc mềm mượt, tạo đồ bồng bềnh, không gây kích ứng với da đầu.

 

#5 Pantene

 

 

Thành phần chứa hợp chất Pro-Vitamin kết hợp giữa Panthenol và Panthenyl Ethyl Ether. Tăng cường dưỡng ẩm, cải thiện lớp Keratin bảo vệ tóc, giúp tóc khỏe mượt, óng ả.

Pantene Pro-V ngoài khả năng làm sạch còn có thể giúp tóc chắc khỏe hơn. Sản phẩm còn giúp mái tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng và tạo độ bồng cho mái tóc.

#6 Dove

 

 

Đây là loại dầu gội dùng cho các loại tóc khô, xơ, hư tổn nặng nề khiến tóc khó vào nếp, và ngăn ngừa được chẻ ngọn. Dầu gội Dove phục hồi hư tổn giúp phục hồi tóc từ các dưỡng chất và vitamin kết hợp công thức tác động kép tạo màng bảo vệ và chống oxy hóa.

 

Trị tóc rụng từ nguyên liệu thiên nhiên

 

Từ thời xa xưa, dược liệu thiên nhiên đã được sử dụng như những thần dược đối với mái tóc, có tác dụng nhanh chóng và an toàn. Khoa học đã chứng minh dược liệu thiên nhiên là phức hợp dưỡng linh hoạt, ngăn cản quá trình oxy hóa, tăng cường sức sống cho tóc. Một trong số đó phải kể đến dầu olive, dầu dừa và bồ kết.

 

#1 Dầu olive

 

 

Nguyên nhân chủ yếu gây rụng tóc là do loại hormon DTH gây ra, làm cho các nang tóc teo lại, chân tóc cũng yếu dần, dẫn đến tình trạng tóc gãy rụng.

Để hạn chế các triệu chứng này, dầu olive chứa một lượng polyphenol có khả năng cải thiện tình trạng rụng tóc rõ rệt chỉ sau vài lần sử dụng, không những thế nó còn kích thích sự phát triển của các nang tóc.

Dầu olive chứa một lượng lớn vitamin K, E, các chất chống oxi hóa loại bỏ sự hình thành của các bã nhờn, tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho tóc.

 

#2 Dầu dừa

 

 

Trong dầu dừa chứa các axit béo xâm nhập vào phần bên trong thân tóc và làm giảm sự thiếu hụt protein từ tóc. Dầu dừa có thể được sử dụng trước hoặc sau khi gội đầu tùy thuộc vào loại tóc của bạn.

Nếu tóc của bạn có xu hướng nhờn, bạn có thể thực hiện ủ qua đêm và gội đầu bằng nước sạch vào sáng mai. Nếu tóc của bạn khô, bạn cũng có thể sử dụng nó như là một tinh dầu bôi trực tiếp lên tóc.

Dầu dừa giúp cải thiện tình trạng rụng tóc một cách hiệu quả, giúp tóc mọc tự nhiên và dày hơn, đồng thời giữ được độ bóng trên tóc trong thời gian dài.

 

#3 Bồ kết

 

 

Trong trái bồ kết có chứa hỗn hợp flavonozit và saponaretin, hai chất này có tác dụng chống siêu vi trùng. Chất saponin có tác dụng kích thích tóc mọc, trị rụng tóc, trị gàu, trị ngứa da đầu hiệu quả.

Một mái tóc khỏe, đẹp cho bạn sự tự tin khi xuất hiện trước đám đông. Với những thông tin cung cấp ở trên, hy vọng bạn có thể lựa chọn được phương pháp chăm sóc tóc phù hợp nhất.

Chúc bạn thành công!