Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

Bệnh thủy đậu – nỗi buồn của những đứa trẻ nhỏ

Đầu xuân là thời điểm bệnh thủy đậu hoành hành. Tuy không phải là bệnh hiểm nghèo, nhưng nếu không biết cách chăm sóc và chữa trị thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đặc biệt là bệnh này để lại cho bạn sẹo toàn thân. Đừng để đến lúc bị sẹo rồi cuống cuồng đi tìm thuốc xức sẹo. Hãy cẩn trọng “chăm sóc” các nốt thủy đậu, từ vấn đề ăn uống.

 

Bệnh thủy đậu là gì?

 

Hình minh họa

 

Trước tiên, hãy tìm hiểu sơ qua về bệnh thủy đậu nhé. Bệnh thủy đậu là do virus Varicella Zoster gây ra. Chúng thường xuất hiện vào cuối đông đầu xuân, kéo dài sang hè. Bệnh có ảnh hưởng đến da của bạn một cách rõ ràng. Bạn có thể xem hình ở dưới để rõ hơn. Đặc biệt bệnh có tính lan truyền cao, rất dễ lây lan cho người xung quanh. Theo cách nói của ông bà xưa: “ai trong đời cũng phải có 1 lần mắc bệnh thủy đậu, vì thế bệnh sẽ không bao giờ tái phát”. 

Hoặc nói cách khác theo nguồn internet wikipedia, bệnh thủy đậu (còn gọi là bệnh trái rạ). Bệnh do một con virus có tên là varicella zoster gây ra, thường thấy ở trẻ em dưới 15 tuổi. Như blog đã nói ở trên, bệnh rất hiếm khi tái phát. Tuy nhiên, ở một số trẻ có thể trạng quá yếu, khả năng tái phát là vẫn có. Và lúc này bệnh được gọi theo một cái tên khác là bệnh zona (theo nguồn tin blog tìm hiểu được).

 

Dấu hiệu của bệnh thủy đậu?

 

Dấu hiệu bệnh thủy đậu

 

Triệu chứng thường gặp của bệnh là mệt mỏi, chán ăn, 24 – 48 giờ sau bắt đầu sốt. Đến ngày thứ 3, bắt đầu phát ban trên da, mới đầu là mụn rát đỏ, sau vài giờ, nốt nổi phỏng trên da.

Mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 – 24 giờ. Mụn nước có kích thước từ 1 – 3mm, chứa dịch trong, ở những trường hợp nặng, mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi khuẩn, mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. 

 

Hậu quả bệnh gây ra ?

 

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh là nhiễm trùng da có thể dẫn đến sẹo. Những vết sẹo này thường là sẹo lõm trên da. Chúng gây mất thẩm mỹ và thường lưu lại đến hết đời nếu không được chữa trị cẩn thận hoặc dùng thuốc xức liền sẹo sai cách.

 

Thực phẩm nên ĂN và nên TRÁNH khi mắc bệnh:

 

#1 Các thực phẩm nên TRÁNH

 

Nên tránh ăn ớt khi mắc bệnh thủy đậu

 

Trong lúc bị bệnh, nên tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, tránh ăn thức ăn nóng và có tính bổ dưỡng quá. Không chỉ ảnh hướng đến tình trạng thủy đậu. Mà còn cản trở hiệu quả của thuốc xức sẹo, nếu bạn sử dụng sau này.

Những người đang bị bệnh thủy đậu nên tránh ăn các loại gia vị cay nóng như: gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, hạt tiêu, thì là, cà ri, mù tạt, rau mùi. Hoặc các loại thịt như thịt dê, thịt chó, thịt gà, thịt ngan, ngỗng, lươn. Và các loại hải sản (tôm, cua, sò, ốc…). Bên cạnh đó là trái vải, long nhãn, mận, xoài chín, mít, hồng, anh đào, rau muống. Ngoài ra cũng nên tránh các chất nhiều béo như hạt dẻ, đậu phụng rang, hạt dưa rang, đậu chiên, các loại bánh rán, các thức ăn chiên xào, mỡ động vật…

Kỵ nhất là nhục quế, vì nhục quế có tính đại nhiệt, thuần dương, tác dụng ôn nhiệt trợ hỏa, quá khô táo. Chúng làm tổn hại âm chất, rất nguy hiểm cho bệnh nhân thủy đậu.

 

#2 Các thực phẩm nên ăn

 

Nên ăn cháo đậu xanh tốt cho sức khỏe

 

Người bị thủy đậu nên dùng thức ăn thanh đạm, đầy đủ các chất dinh dưỡng và dưới dạng thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ tiêu hóa. Ví dụ như cháo đậu xanh, cháo củ năng, ý dĩ, cháo củ năng – lá tre non. Hoặc cháo gạo lứt, cháo kim ngân hoa, cháo tiểu mạch, cháo miến đậu xanh, măng tây, trứng, chuối. Hoặc các loại đậu: đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen. Và các loại củ: khoai tây, cà rốt, củ cải trắng. Và một số thực phẩm khác bí đao, rau bồ ngót, rau sam, rau má, mướp đắng, rau dền, cải thảo, cải bắp, rau diếp, ngải cứu.

Dùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: chanh, cam, bơ, dâu tây, kiwi, lê, dưa hấu, dưa leo, cà chua… Vitamin C có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng. Giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh ra collagen, phòng ngừa sẹo lõm. Các loại vitamin này chứa rất nhiều trong các thuốc xức sẹo. Do đó, nếu không dùng thuốc bạn vẫn có thể bổ sung trực tiếp chúng vào cơ thể.

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về căn bệnh thủy đậu. Cũng như bạn biết được các thực phẩm tốt và không tốt dành cho căn bệnh này. Nhưng đừng vì vậy mà coi thường căn bệnh này nhé. Nếu bạn muốn biết thêm gì về sức khỏe hãy bình luận để blog có thể chia sẻ thêm. Chúc bạn luôn có một sức khỏe bền vững.

Cám ơn bạn đã theo dõi!