Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

Nước Dashi là gì? 9 Cách nấu nước Dashi cực ngon cho bé

Ngày nay,  việc áp dụng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng là một trong những phương pháp mới được nhiều bà mẹ tin dùng. Trong đó, ăn dặm kiểu Nhật được biết đến từ cách cho con ăn của người Nhật. 

Các món ăn theo thực đơn ăn dặm kiểu Nhật được chế biến riêng biệt với nhau và đặt trên cùng một mâm ăn để trẻ chọn và ăn. Kiểu ăn này xuất phát với mục đích muốn bữa ăn của bé sẽ ngon hơn, vui hơn cũng như tốt hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ. 

Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp trẻ kích thích tính tự lập và tư duy phân biệt mọi vật. Đó chính là nước Dashi mà Prices giới thiệu trong bài viết này. 

Nước Dùng Tiện Lợi Shiro Dashi {Ninben}1.8L
an dam kieu Nhat

Ăn dặm kiểu Nhật dần trở nên phổ biến hơn

Vậy nước Dashi là gì? 

Nước Dashi có thể hiểu như là một loại nước dùng, được sử dụng phổ biến ở các bữa ăn của người Nhật. Là sản phẩm dạng bột, khi nấu lên có thể dùng để làm thức ăn dặm cho bé. 

Nước Dashi ở dạng bột có rất nhiều loại khác nhau như: Dashi cá khô, Dashi nấm hương, Dashi rau củ, Dashi xương gà… Nhưng hầu như nguyên liệu không thể thiếu để nấu nước Dashi chính là cá ngừ bào và rong biển Kombu. 

Công dụng của nước Dashi

Nước Dashi thường được nấu từ các thành phần chứa hàm lượng dinh dưỡng cao để phục vụ nhu cầu phát triển của bé khi ăn dặm.

 Nước Dashi chính là lựa chọn phù hợp cho các bữa ăn, vừa giúp món ăn thêm đậm đà hương vị mà còn cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé. 

Chỉ với một chén nước Dashi đã có thể cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết: chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất, cụ thể  calo, axit béo, protein, natri, kali, cacbohydrat, canxi, sắt, magie, vitamin C, A, B6, D, B12… 

Những chất giúp thúc đẩy cho sự phát triển toàn diện của bé, đặc biệt là cung cấp lượng chất xơ từ các loại rau củ tự nhiên mang lại một sự phát triển cân bằng cho bé và tốt cho sự tiêu hóa của trẻ.

Cong dung cua nuoc Dashi

Trẻ phát triển toàn diện khi bổ sung đầy đủ dưỡng chất

9 công thức nấu nước Dashi cho bé ăn dặm

1. Nước Dashi rau củ

Nuoc Dashi rau cu

Nước dashi được nấu từ các loại rau củ

Nước Dashi rau củ là một loại nước dùng phổ biến trong việc chế biến các món ăn dặm cho bé, chỉ cần có các loại rau củ không tạo nên vị chát, vị đắng gây ảnh hưởng cho vị giác của bé, có thể dùng nước rau củ luộc trong bữa ăn hằng ngày trong gia đình. 

Nguyên liệu cần có cho nước Dashi rau củ bao gồm một số loại rau củ có vị ngọt như: bí rợ, bắp cải, su su, khoai lang, bí ngô, cà rốt, mướp, bắp ngô, hành tây, mía...Mỗi loại 50gram. Dùng cho 1,6 lít nước, có thể nhân lên theo tỉ lệ nếu muốn nhiều hơn. 

Các loại rau củ cần được sơ chế sạch sẽ, cắt thành miếng nhỏ. Các nguyên liệu lâu chính như: cà rốt, bắp ngô, mía,..được cho vào nấu trước tiên trong khoảng 20-30 phút. 

Sau đó bỏ các nguyên liệu còn lại nhanh chín như su su, mướp, bắp cải, su su, hành tây, khoai lang… nấu tiếp trong 10 phút nữa. Sau khoảng 30 phút đun nước, lấy các loại rau củ ra rây, để nguội và bảo quản đông trong tủ lạnh để sử dụng từ từ cho bé. 

Nước Dashi rau củ bổ sung đầy đủ hàm lượng các chất dinh dưỡng và khoáng chất như: canxi, sắt, magie, vitamin A, C, D, B6, B12…

2. Nước Dashi rong biển Kombu

Để nấu Nước Dashi rong biển cần có:

- 20g rong biển Kombu, rửa sạch, cắt khúc 3-5cm và ngâm trong 600-800ml nước cho nở ra.

- Sau đó cho tảo bẹ vào nồi, và đun trong 20 phút. Tắt bếp khi bắt đầu sôi. Đem xuống rây lấy nước, không nên ngâm rong biển trong nước nóng quá lâu vì có thể gây vị đắng và làm nước dùng bị nhầy đi.

Nuoc Dashi rong bien Kombu

Nước Dashi rong biển Kombu

Tảo bẹ Kombu là một loại thực phẩm ít calo, giàu chất dinh dưỡng. Một miếng kombu bảy inch chứa khoảng 10 calo, 0 gram chất béo, 0 gram cholesterol, 180 miligam natri (mg),340 mg kali, 2 gram carbohydrate, 2 gram chất xơ, 4% canxi và 12% magiê. Nó cũng chứa vitamin C, A, E, K, vitamin B, iốt, sắt, mangan và đồng. 

3. Nước Dashi cá ngừ Katsuo

Cá ngừ Katsuo là một nguyên liệu không thể thiếu trong bếp của mỗi gia đình Nhật Bản. Bên trong cá ngừ Katsuo chứa nhiều protein và giàu vitamin B12, vitamin B tổng hợp, sắt, axit hữu cơ taurine. người Nhật tin rằng nếu thường xuyên ăn cá ngừ vằn họ sẽ có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao.

Nuoc Dashi ca ngu Katsuo

Nước Dashi cá ngừ Katsuo

Để nấu món nước Dashi cá ngừ Katsuo, cần có 20gr cá ngừ Katsuo. Đun 500ml nước, khi nước bắt đầu sôi, cho cá ngừ vào để ở lửa nhỏ và nấu trong 3-5 phút rồi tắt bếp. Sau đó lọc qua rây để lấy nước dùng. 

4. Nước Dashi nấm đông cô

Cần có 2-3 cây nấm đông cô khô cho một phần nước Dashi. Nấm khi mua về cần được chà rửa sạch sẽ bằng bàn chải khô, không dùng nước để lau, sau đó ngâm vào 100ml nước lạnh. 

Ngâm trong khoảng từ 10-15 phút, lấy nấm ra và vắt cho ráo nước, cắt bỏ phần cuống nấm. Dùng dao rạch vào phần thân nấm. 

Phần nước ngâm nấm lọc qua rây sẽ thu được nước Dashi nấm đông cô. Nấm sau khi lấy nước vẫn có thể tiếp tục sử dụng cho các món ăn khác.

Nuoc Dashi nam dong co

Nước Dashi từ nấm Đông cô

Với nguồn chất dinh dưỡng dồi dào như selen, sắt, chất xơ, protein và vitamin C, nấm đông cô cung cấp các vitamin B phức tạp có lợi cho sự trao đổi chất bằng cách giúp cơ thể chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng, các nghiên cứu đã cho thấy những lợi ích đáng kể trong việc thêm nấm đông cô vào chế độ ăn uống của bé. 

5. Nước Dashi tảo bẹ và cá

Nguyên liệu cần có cho nước Dashi tảo bẹ và cá là:

- 1 miếng tảo bẹ

- 20gram cá bào

- 700-800ml nước

Tảo bẹ trước khi chế biến cần được sơ chế kỹ càng, sau đó bỏ tảo bẹ vào 750ml nước và bắc lên bếp đun đến khi nào có dấu hiệu sôi thì vớt tảo bẹ ra. Sau đó cho cá bào vào và nấu tiếp trong 10 phút với lửa vừa. 

Vớt phần cá bào ra, cho cá bào và tảo bẹ nghỉ trong 10 phút. Sau đó, bỏ vào khăn và chắt lấy phần nước dùng ngọt nhất để làm nước Dashi cho bé. Sau khi ninh (hầm) xong lần một, có thể ninh lại bã lần hai lấy nước nhạt hơn. 

Nuoc Dashi tao be va ca

Nước Dashi nấu từ rong biển và cá bào

Tảo bẹ và cá bào là hai thành phần chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng  Vitamin: B1, B2, B5, E. 3 chất dinh dưỡng chính: protein, chất béo, cacbohidrat. Khoáng chất: Canxi, Kali, Kẽm, iốt, Sắt, Natri, Selen, Mangan, photpho, Mg. Chất xơ.

Bé chỉ cần 6 tháng là Mẹ có thể cho con dùng ngay nước dashi để ninh cháo rồi. Với lượng canxi gấp 3 lần bình thường. Bã của nước dashi người lớn ăn được. Bã cá bào có thể dùng để tráng trứng, còn rong biển ninh đó cắt mỏng ra để chế biến món salad ngon tuyệt cho cả nhà, vừa được cho bé, vừa được cho cả gia đình luôn.

 

6. Nước Dashi củ quả với xương

 

Nuoc Dashi cu qua voi xuong

Xương và các loại rau củ

 

Với món Nước Dashi củ quả với xương cần có:

 

- 1 bó cần tây chỉ lấy phần thân

 

- 1 củ cà rốt

- 300 gram xương

- 1 củ hành tây

 

Xương khi mua về cần sơ chế sạch sẽ, trụng qua nước sôi rồi đem đi nấu trong 700ml nước, đun sôi, vớt bọt ra. Sau đó cho cà rốt vào nấu liu riu trong 30 phút. Cuối cùng thêm hành tây đã bỏ vỏ và cần tây cắt khúc vào và nấu thêm trong 10 phút rồi tắt bếp. Lọc phần bả qua rây và thu được nước Dashi củ quả với xương. 

 

Một khẩu phần 70-100ml nước Dashi củ quả và xương chứa rất nhiều dinh dưỡng, Rau cần tây nổi tiếng vì ít calo và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do có chứa các chất dinh dưỡng thực vật hữu ích, vitamin và khoáng chất. 

 

Bên cạnh đó nước hầm xương giàu vitamin và các vi chất dinh dưỡng như: Canxi, magiê và phốt pho. Ngoài ra, xương cũng chứa nhiều collagen. Trong quá trình nấu chín, collagen sẽ tạo ra gelatin giúp cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể.

7. Nước Dashi nấm Hương 

Nấm Hương cần 1-2 cây tùy khẩu phần, khi mua về dùng khăn hoặc bàn chải khô lau sạch nấm, không cần thiết phải rửa qua nước. Sau đó cho nấm hương vào hũ và ngâm trong 100ml nước rồi để qua đêm. Nấm Hương sau khi ngâm qua đêm, lấy ra vắt ráo nước. Hãy lọc lấy phần nước ngâm nấm qua giấy lọc hoặc rây để thu được phần nước Dashi nấm Hương không có cặn. 

 

Nuoc Dashi nam Huong

Nước Dashi nấm Hương

Nấm hương vừa là loại thực phẩm có chứa ít calo và rất giàu chất xơ, vitamin B cùng một số khoáng chất, vừa là một thảo dược chữa bệnh. Nấm Hương còn chứa các chất như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid và một số các amino axit. Cung cấp cho bé các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết.

8. Nước Dashi mía

Nước Dashi mía nấu cực kì đơn giản, như cách nấu các loại nước Dashi rau củ khác. Cắt khúc mía và đun sôi trong 20-30 phút cho mía ra hết nước ngọt. Vớt mía ra cũng có thể nấu thêm với các loại khác như đậu xanh hạt sen. Sau đó lọc nước qua rây để thu được nước dùng trong, không có cặn.

Nuoc Dashi mia

Nước dùng nấu từ mía

Mía chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, không thua kém các loại rau củ quả khác. Mía chứa nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. chất đạm, chất béo, tinh bột kèm các loại vitamin B và C khác. 

Mía chính là một loại nguyên liệu cung cấp đường cho bé, Trong đó, nước mía còn chứa tới 70% là lượng đường tự nhiên, Không chỉ vậy, nước mía còn chứa tới 30 loại axit hữu cơ và nước mía còn rất giàu sắt, canxi. 

Bé khi dùng nước mía sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống chọi với các loại virus, giúp giải độc và giữ ấm. 

Tuy nhiên với hàm lượng đường cao, nhưng mẹ không nên dùng như một loại thực phẩm tăng cân cho bé vì nước mía luộc vẫn chứa đường, sử dụng ở hàm lượng cao sẽ biến đổi tạo thành glycogen ở gan và tạo thành mỡ không tốt cho bé.

9. Nấu bột với nước Dashi

Bé có thể ăn dặm với món cháo được nấu từ bột và nước Dashi, vừa dễ hấp thu và dễ tiêu hóa. Nước Dashi sau khi được chế biến thường được chia thành từng khay và trữ đông. Các mẹ rã đông nước Dashi và nấu chung với các loại rau củ và thịt cá.

Nấu nước dashi với bột cho bé ăn dặm

Với thịt cá: Tùy theo từng thời điểm ăn dặm của bé, mà mẹ chế biến độ mềm, kích thích thực phẩm cho phù hợp. 

Với thịt hay cá, có thể luộc hoặc hấp chín rồi nghiền xay hoặc xé tơi. Vì cá mềm nên mẹ có thể rây qua lưới, rồi hoà loãng bằng nước luộc. Với thịt, mẹ có thể xay trước rồi mới rây qua lưới.

Với nước rau, cách làm như sau:

- Chuẩn bị: 60g cà rốt hoặc súp lơ xanh, 400 ml nước,  40g hành tây, 80g bắp cải

- Cách nấu: Mẹ rửa sạch hành tây, cà rốt, bắp cải rồi cắt nhỏ, sau đó cho vào nồi nước, đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 30 phút rồi nhấc ra, lọc lấy nước Dashi.

Các vấn đề lưu ý khi nấu nước Dashi

- Không nên sử dụng các loại rau củ có vị chát, vị đắng để nấu nước Dashi

- Nên tránh các loại rau củ kỵ nhau như: 

+ Cà rốt và củ cải: Trong củ cải có chứa nhiều vitamin C còn trong cà rốt lại chứa nhiều enzym gọi là axit ascorbic, nó sẽ phân hủy vitamin C. Chính vì vậy, ăn cà rốt với củ cải sẽ vô tình tiêu hủy lượng vitamin C đưa vào trong cơ thể.

+ Cải thìa và bí đỏ: Vitamin C có trong cải thìa sẽ dễ dàng bị enzym có trong bí đỏ phá hủy hết nếu kết hợp 2 món này chung với nhau. 

+ Khoai lang với cà chua: vì sẽ gây khó tiêu cho bé,...

- Khi nấu nước Dashi, hạn chế nêm gia vị đối với trẻ dưới 1 tuổi, vì có thể gây khó tiêu, ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, vì vậy nếu nạp quá nhiều muối , đường, gia vị… có thể tổn thương đến thận của bé, về lâu dài trẻ sẽ khiến có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Do đó việc không nêm nếm gia vị khi ăn dặm cho trẻ dưới 1 tuổi là đều rất cần thiết.

- Nước Dashi sau khi nấu xong, chỉ nên trữ đông và sử dụng trong 1 tuần.

- Nên chọn bắp nếp để nấu dashi, không nên mua bắp vàng vì đa phần những loại này đều biến đổi gen.

- Khi nấu nước Dashi mía thì nên nấu loãng để tránh quá ngọt cho bé.

Nên bảo quản nước Dashi thế nào?

Nước Dashi sau khi chế biến, lọc qua rây và để nguội. Sau đó cho vào các khay chịu nhiệt tốt, chứa thành phần lành tính, trữ đông và sử dụng trong 1 tuần để đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng trong nước Dashi. 

Nước Dùng Tiện Lợi Shiro Dashi {Ninben}1.8L
bao quan nuoc Dashi

Chia nhỏ và trữ đông nước Dashi trong khay

Nước Dashi là một phần không thể thiếu trong quá trình bé ăn dặm kiểu Nhật, vừa dễ chế biến, vừa mang lại một lượng chất dinh dưỡng vừa đủ cho bé. Từ các thực đơn mà Prices giới thiệu hi vọng các bạn có thể chế biến được nước Dashi thích hợp cho bé. Đừng quên theo dõi Prices để cập nhật những bài viết mới nhé!