Tiếp thị bằng sự tò mò: Lazada khiến khán giả thích thú khi phủ sóng trung tâm TP.HCM với chiến dịch “Ngưng lăn tăn”
Để tạo nên một chiến dịch marketing nổi bật và gây ấn tượng với người dùng, các marketers không chỉ cần những slogan độc đáo mà còn đòi hỏi sự sáng tạo trong việc ứng dụng các hiệu ứng tâm lý. Một trong những ứng dụng tâm lý được sử dụng phổ biến là tiếp thị dựa trên sự tò mò, hay còn gọi là Intrigue Marketing, giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Nếu chỉ mới nghe tên, người đọc sẽ khó hình dung được hiệu ứng Intrigue Marketing là như thế nào. Bài viết sẽ đi sâu vào việc giải mã hiệu ứng này, đồng thời tìm hiểu về cách ứng dụng tâm lý tạo sự tò mò đến quyết định mua sắm của khách hàng.
Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng thường không có đầy đủ thông tin để tự đánh giá giá trị thực của sản phẩm, dịch vụ. Thay vào đó, họ dựa vào yếu tố tâm lý, cảm xúc và kinh nghiệm cá nhân. Chính vì thế, tâm lý đóng vai trò quyết định trong hành vi mua sắm. Bằng cách nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, các marketer có thể tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Một trong những xu hướng tiếp thị phổ biến hiện nay là kích thích sự tò mò của khách hàng, hay còn được biết đến với cái tên Intrigue Marketing. Tâm lý tò mò vốn có của con người thôi thúc họ khám phá những điều mới lạ. Khi được khơi gợi sự tò mò, khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú với sản phẩm, từ đó thúc đẩy họ tìm hiểu sâu hơn và cuối cùng là quyết định mua hàng. Như vậy, kích thích sự tò mò hay nói cách khác chính là kích thích nhu cầu, tìm cách thu hút khách hàng.
Hiểu được điều này trong marketing, các thương hiệu đã ứng dụng mô hình Intrigue Marketing với mong muốn đưa người tiêu dùng đến gần hơn với quyết định mua hàng.
Thông qua việc tạo ra những thông điệp gây tò mò, các marketer mong muốn thu hút sự chú ý, đồng thời khơi gợi nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng
Bằng cách đặt ra những câu hỏi hấp dẫn hoặc tạo ra những yếu tố bí ẩn, các marketer khơi gợi sự tò mò của người xem, thôi thúc họ tìm kiếm câu trả lời. Việc giữ lại một phần thông tin hoặc chi tiết chưa được tiết lộ càng làm tăng thêm sự hấp dẫn, khiến người xem háo hức muốn khám phá. Ví dụ, một đoạn teaser ngắn, bảng quảng cáo với những hình ảnh bí ẩn và một câu hỏi mở sẽ khiến khán giả tò mò về sản phẩm mới và mong muốn tìm hiểu thêm.
Một cách khác để kích thích sự tò mò là thông qua việc sử dụng các tiêu đề hấp dẫn. Các marketer thường đặt những câu hỏi gợi mở như "Làm sao để...", "Bạn có biết...", hoặc sử dụng các cụm từ gây tò mò trong tiêu đề bài viết, email và nút Call to Action (CTA). Mục đích của việc này là để khơi gợi sự tò mò, từ đó thúc đẩy người đọc tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Trong những năm gần đây, Lazada liên tục gây ấn tượng mạnh với khán giả qua loạt chiến dịch OOH sáng tạo. Và mới đây nhất, sàn thương mại điện tử này đã khiến khán giả thêm một phen trầm trồ khi tung ra các biển quảng cáo OOH cùng thông điệp gây tò mò “Ngưng lăn tăn”.
Được biết, chiến dịch này nằm trong chuỗi chiến dịch “Luôn Rẻ Hơn” của Lazada. Theo đó, từ giữa tháng 9, Lazada đã phủ sóng khắp tại trung tâm TP.HCM với dòng chữ theo phong cách graffiti "Ngưng lăn tăn". Thông điệp được thiết kế với màu hồng đặc trưng của thương hiệu, in nổi bật trên nền quảng cáo với đa dạng sản phẩm khác nhau từ giày dép, tai nghe đến mỹ phẩm, đã tạo nên một hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, thu hút ánh nhìn của người đi đường. Thông qua chiến dịch này, Lazada khẳng định luôn mang đến những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với mức giá tốt nhất, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Với chiến dịch lần này, Lazada chọn cách tiếp cận sáng tạo khi đặt các biển quảng cáo ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM chỉ với dòng chữ “Tra ngay Ngưng Lăn Tăn"
Chiến dịch "Ngưng lăn tăn" càng trở nên hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của các KOL đình đám bao gồm Bùi Công Nam và Gil Lê. Vốn là những tín đồ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, Bùi Công Nam và Gil Lê đã nhanh chóng bị thu hút bởi chiến dịch "Luôn Rẻ Hơn" của Lazada. Ngay khi chiến dịch được triển khai, 2 nghệ sĩ đã không ngần ngại tham gia và chia sẻ những thông điệp thú vị đến cộng đồng fan của mình, cùng hưởng ứng tinh thần "Ngưng Lăn Tăn" của chiến dịch, như "Thu hút quá, Nam đã ngưng lăn tăn" hay "Ngưng lăn tăn có chăng là yêu rồi".
Tại Lazada, Bùi Công Nam đã bị "Thu" hút bởi các sản phẩm chất lượng nhưng giá lại rẻ hơn thị trường rất nhiều
Gil Lê đã ngưng lăn tăn giữa việc lựa chọn các sàn khi mua sắm vì có chăng Gil Lê đã yêu Lazada, bởi vì Lazada luôn có giá rẻ hơn
Với “Ngưng lăn tăn”, Lazada tận dụng hiệu quả mô hình Intrigue Marketing để thu hút sự chú ý của giới trẻ - tệp khách hàng chủ lực của thương hiệu. Nhận thấy họ có xu hướng tìm kiếm những "thông điệp” ẩn giấu trong những sự vật xung quanh và dễ bị cuốn theo tâm lý FOMO, Lazada đã khéo léo tạo ra những thông điệp gây hứng thú, thôi thúc người dùng khám phá và tìm hiểu. Thông điệp "Ngưng lăn tăn" đã tạo sự tò mò khiến người dùng phải tìm kiếm câu trả lời trên Google, góp phần đưa từ khóa này trở thành xu hướng tìm kiếm hot nhất. Cũng từ đây, website chiến dịch của Lazada xuất hiện và dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng.
Quay trở lại 3 tháng trước, Lazada cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đầy bí ẩn. Theo đó, Lazada đã triển khai các bảng quảng cáo OOH trên các màn hình LED tại những địa điểm nổi bật ở trung tâm TP HCM và Hà Nội, như phố đi bộ, Nguyễn Huệ, A&B Tower, và Tràng Tiền Plaza. Trên những bảng hiệu này xuất hiện một dãy số bí ẩn: 05062000, khiến khán giả phải “nheo mắt” và tập trung để phát hiện được dãy số. Điều này đã nhanh chóng kích thích sự thảo luận xung quanh thương hiệu. Thực chất dãy số “05062000” được dùng trong việc quảng bá cho sự kiện siêu sale giữa năm diễn ra vào ngày 06/06 trên ứng dụng.
Không logo thương hiệu, không thông điệp quảng cáo, những bảng OOH với dãy số bí ẩn của Lazada nhanh chóng thu hút sự chú ý của người qua đường
Các chiến dịch trên là minh chứng rõ ràng cho việc Lazada luôn nhất quán trong cách thể hiện cam kết về giá cả đối với khách hàng. Hơn nữa, thương hiệu cũng liên tục đổi mới hoạt động truyền thông nhằm đảm bảo rằng khán giả luôn ghi nhớ thông điệp “Luôn rẻ hơn với Lazada".
Intrigue Marketing đã chứng minh sức ảnh hưởng của hiệu ứng tâm lý tạo sự tò mò, không chỉ đơn thuần tạo ra một cơn sốt nhất thời về nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ. Khi được áp dụng một cách chiến lược, hiệu ứng này trở thành công cụ hữu ích giúp các thương hiệu nuôi dưỡng và duy trì sự quan tâm bền vững đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong bối cảnh thị trường ngày càng đổi mới, Intrigue marketing chính là chìa khóa để các thương hiệu nổi bật, tạo ra sự tương tác độc đáo với khách hàng.
Nguồn: https://advertisingvietnam.com/tiep-thi-bang-su-to-mo-lazada-khien-khan-gia-thich-thu-khi-phu-song-trung-tam-tphcm-voi-chien-dich-ngung-lan-tan-l25242
Bài viết liên quan