Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

Công thức nấu chè bà ba (chè Thưng) chuẩn Nam Bộ

Chè bà ba là món chè thập cẩm đặc trưng của vùng Nam Bộ. Sở dĩ món chè này có tên bà ba bởi vì nó có nhiều màu sắc giống như tà áo bà ba của người con gái miền Nam. Nhưng hiện nay hầu như rất ít quán bán chè bà ba giữ lại nguyên bản, đúng vị của món chè này. Nếu bạn muốn tự tay nấu cho gia đình một nồi chè bà ba đúng chuẩn Nam Bộ thì hãy theo dõi công thức này nhé!

Nguyên liệu nấu chè bà ba Nam Bộ:

350gr khoai lang vàng

200gr khoai mì

200gr khoai môn cau

100gr đậu xanh không vỏ

150gr đậu phộng

80gr rong biển (Phổ tai)

80gr bột báng

80gr bột khoai

500gr cơm dừa

400gr đường trắng

2 lá dứa

1/2 muỗng cà phê muối

Cách chế biến Chè bà ba Nam Bộ

Sơ chế nguyên liệu

Bột khoai cho vào thau ngâm với khoảng 500ml nước cho nở trong khoảng 15 - 30 phút. Đậu xanh cà vỏ ngâm với nước xâm xấp mặt trong khoảng 30 - 45 phút.

Khoai lang bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt thành các khối hình vuông. Lá dứa rửa sạch từng lá rồi để ráo nước.

Đậu phộng rửa sạch qua nước, sau đó cho vào nồi luộc chín đậu phộng trong khoảng 10 - 15 phút (có thể hấp bằng nồi xửng hấp đều được).

Bắp nếp sau khi mua về bạn lột bỏ lớp vỏ và râu bắp bên ngoài, rửa qua với nước rồi dùng dao bào nhỏ bắp

Hấp và xay đậu xanh

Đậu xanh sau khi ngâm thì xả sạch với nước, cho vào xửng hấp để hấp chín trên lửa lớn, hấp khoảng 10 phút kể từ khi nước sôi là được.

Sau khi hấp chín đậu xanh, bạn chia đậu xanh ra 2 phần, 1 phần cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, 1 phần để nguyên.

Luộc khoai lang

Cho 10 muỗng canh bột năng vào dĩa, lần lượt cho hết số khoai lang đã cắt vào dĩa bột năng, dùng muỗng đảo đều để áo khoai lang qua 1 lớp bột.

Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 500ml nước vào nồi bật lửa lớn. Nước sôi lên thì cho hết số khoai lang đã áo bột năng vào luộc.

Luộc khoảng 5 - 7 phút khi thấy lớp bột năng dần trong lên thì khoai chín, tắt bếp và vớt hết số khoai trong nồi ra thau nước lạnh.

Tiếp đến cho hết số khoai lang đã luộc lược qua rây cho ráo nước.

Nấu chè bà ba

Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước cốt dừa loãng vào đun sôi trên lửa vừa. Thấy nước cốt dừa sôi lên thì cho hết số bắp nếp đã bào vào.

Đun khoảng 5 phút thì cho đậu xanh cà vỏ đã hấp vào, khuấy đều qua 1 lượt rồi cho tiếp số đậu xay đã xay nhuyễn cùng với bột khoai đã ngâm nở và lá dứa vào nồi.

Tiếp tục đun khoảng 5 - 7 phút thấy hỗn hợp hơi sôi lăn tăn thì cho hết số khoai lang đã luộc và đậu phộng đã luộc vào. Khuấy đều tay để hỗn hợp không dính vào đáy nồi.

Nấu hỗn hợp chè đến khi thấy sôi mạnh thì cho 500gr đường vào, khuấy cho tan đều rồi nêm nếm lại lần nữa cho độ ngọt hợp khẩu vị, tắt bếp là hoàn thành.