Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

5 tính năng bảo mật quan trọng nhất trên iPhone

Dưới đây là 5 tính năng bảo mật quan trọng trên iPhone, người dùng cần biết.

Ảnh minh hoạ.

Mặc dù iOS 16 có màn hình khóa được thiết kế đẹp mắt nhưng bên cạnh đó, hệ điều hành mới nhất cũng có rất nhiều tính năng bảo mật và quyền riêng tư mới. Tất cả những điều này đều giúp bảo vệ người dùng và dữ liệu.
Dưới đây là 5 tính năng mới, giúp bảo vệ iPhone khỏi tin tặc tốt hơn và giúp người dùng yên tâm hơn.

1. Phản hồi bảo mật (Security Responses)

iOS cũng như macOS và iPadOS hiện đã cho phép tự động “phản hồi bảo mật nhanh”. Tính năng này cho phép Apple nhanh chóng vá phần mềm (lỗ hổng) và gửi phần mềm đó tới hàng triệu thiết bị mà không yêu cầu khởi động lại hoặc bất kỳ tương tác nào của người dùng.

Người dùng có thể kích hoạt tính năng này bằng các thao tác sau:

Ứng dụng Cài đặt (Setting) > Cài đặt chung (General) > Cập nhật phần mềm (Software Updates)> Cập nhật tự động (Automatic Updates)

Ảnh minh hoạ.

Điều thú vị là, ngay cả khi tính năng này bị tắt, Apple cho biết “một số tệp hệ thống” vẫn có thể tự động cập nhật.

2. Chế độ khóa (Lockdown Mode)

Là một tính năng ban đầu được tạo ra để đối phó với phần mềm gián điệp (ví dụ như Pegasus của NSO),Chế độ khóa cung cấp mức độ bảo vệ bổ sung cực cao cho chủ sở hữu thiết bị có thể gặp rủi ro trước các cuộc tấn công mạng tinh vi cao. Tính năng này phù hợp cho các đối tượng như nhà báo, chính trị gia, nhà hoạt động và quan chức chính phủ.

Tính năng hoạt động bằng cách hạn chế các tính năng bị lạm dụng nhiều nhất, ví dụ như Tin nhắn (Messages) và duyệt web, khiến phần mềm độc hại khó xâm nhập hơn.

Ảnh minh hoạ.

Hầu hết người dùng hiếm khi trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công này nhưng nếu muốn dùng thử, người dùng có thể làm theo các bước sau:

Ứng dụng Cài đặt (Settings) > Quyền riêng tư & Bảo mật (Privacy & Security) > Chế độ Khóa (Lockdown Mode) > Bật Chế độ Khóa.

3. Mật khẩu Passkeys

Passkeys là một phương thức xác thực mới được triển khai với iOS 16 để thay thế nhu cầu về mật khẩu. Tính năng này là sự hợp tác giữa Apple, Google và Microsoft dựa trên Tiêu chuẩn FIDO.

Ảnh minh hoạ.

Việc thiết lập khá đơn giản. Người dùng đăng ký thông qua một trang web hoặc ứng dụng sử dụng Passkey sẽ được nhắc đăng ký tài khoản như bình thường (quá trình này không thay đổi). Tiếp theo, một cửa sổ sẽ xuất hiện, yêu cầu lưu mã khóa. Khi quay lại trang web hoặc ứng dụng này để đăng nhập, người dùng có thể chọn mã xác nhận của mình và xác thực bằng Face ID hoặc Touch ID. Với phương thức xác thực này, người dùng không cần đăng nhập tên người dùng, mật khẩu hoặc sử dụng phương thức xác thực khác.

Passkeys hoạt động trên tất cả các thiết bị Apple chạy iOS 16, iPadOS 16 và macOS Ventura. Mọi mã khóa được tạo trên một hệ điều hành đều được đồng bộ hóa giữa các thiết bị của cùng một người dùng thông qua Chuỗi khóa iCloud. Ngoài ra, cả mật khẩu cục bộ và mật khẩu được trao đổi với iCloud đều được mã hóa đầu cuối nên không dễ bị tấn công.

Mặc dù tính năng này vẫn còn hạn chế về tính khả dụng nhưng đây là một công cụ có giá trị, giúp kẻ tấn công khó xâm phạm tài khoản hơn.

4. Bảo mật và mã hóa ghi chú

Mặc dù khả năng khóa hoặc “bảo mật” các ghi chú được tạo trong ứng dụng Ghi chú (Notes) không hoàn toàn mới nhưng vẫn hữu ích. Khi đó, các ghi chú sẽ được mã hóa và có thể được xem bằng cụm mật khẩu do người dùng cung cấp hoặc đơn giản bằng cách xác thực bằng Face ID hoặc Touch ID.

Ảnh minh hoạ.

Có nhiều cách để bảo mật ghi chú nhưng cách nhanh nhất là nhấn giữ ghi chú từ bên trong thư mục, nhấn Khóa ghi chú (Lock Note). Theo đó, Ghi chú và tất cả các tệp đính kèm sẽ được mã hóa bằng AES với Chế độ Galois/Bộ đếm (AES-GCM).”

AES-GCM là một mật mã an toàn, cung cấp tính toàn vẹn dữ liệu hơn và nhanh hơn một chút so với các chế độ mã hóa tương tự như CBC.

5. Kiểm tra an toàn (Safety check)

Một tính năng bảo mật mới quan trọng khác có trên iOS 16 là Kiểm tra an toàn. Công cụ mới này được thiết kế cho những người thường gặp phải hoặc có nguy cơ bị lạm dụng dữ liệu và cho phép người dùng kiểm tra xem họ đang chia sẻ thông tin với ai, hạn chế mọi Tin nhắn và FaceTime, đặt lại quyền riêng tư của hệ thống, thay đổi mọi mật khẩu được liên kết với iPhone hoặc ID Apple,...

Ảnh minh hoạ.

Apple đã mô tả về tính năng Kiểm tra an toàn cho iPhone như sau: “Nếu nhận thấy các thông tin cá nhân của mình gặp rủi ro, người dùng có thể sử dụng Kiểm tra an toàn trên iPhone (chạy iOS 16 trở lên) để nhanh chóng ngừng chia sẻ thông tin của mình hoặc để xem xét và cập nhật chia sẻ với từng người và ứng dụng.”

Đặc biệt, tính năng này có thể hoạt động gần giống như một nút báo động nếu người dùng muốn cắt hoàn toàn quyền truy cập. Người dùng có thể tìm thấy tính năng này bằng cách đi tới Cài đặt (Settings) > Quyền riêng tư & Bảo mật (Privacy & Security) > Kiểm tra an toàn (Safety Check).

Khi các thiết bị ngày càng được tích hợp nhiều dữ liệu hơn thì việc giữ an toàn cho dữ liệu và quyền riêng tư càng trở nên quan trọng. Ngay cả khi không quan tâm tới bất cứ tính năng bảo mật mới nào của iOS 16, người dùng vẫn phải liên tục cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất. Các phiên bản này sẽ bổ sung các bản vá quan trọng cho các lỗi bảo mật và loại bỏ các lỗi, giúp cải thiện trải nghiệm.

Theo Tin Tức Công Nghệ (https://tintuccongnghe.com/24h/5-tinh-nang-bao-mat-quan-trong-nhat-tren-iphone)