Close sidebar
Tìm kiếm

Đăng nhập / Đăng ký

Mua sắm hoàn tiền!

So sánh iPhone 14 Pro và iPhone 14

Khoảng cách giữa iPhone tiêu chuẩn và iPhone Pro ngày càng được đẩy đi xa hơn khi so sánh trực tiếp iPhone 14 và iPhone 14 Pro.

Trong vài năm qua, Apple thường tung 4 chiếc iPhone mới vào tháng 9 - hai mẫu iPhone tiêu chuẩn và hai mẫu iPhone Pro. Điều tương tự cũng đã xảy ra tại sự kiện trình làng iPhone 2022. Và điều khiến người dùng khó xử là nên chọn iPhone 14 hay iPhone 14 Pro?

iPhone 14 Pro (trái) và iPhone 14 (phải).

Hiện tại, một số mẫu iPhone 14 đã về nước theo đường xách tay. Giá khởi điểm của iPhone 14 là 24,99 triệu đồng trong khi iPhone 14 Pro sẽ có giá từ 30,99 triệu đồng. Vậy với mức chênh lệch 6 triệu đồng này, chiếc iPhone nào xứng đáng hơn? Cùng đi vào so sánh chi tiết 2 chiếc iPhone cao cấp.

So sánh nhanh iPhone 14 và iPhone 14 Pro:

  • Kích thước giống nhau
  • iPhone 14 có màu sắc rực rỡ hơn, iPhone 14 Pro có màu sang trọng hơn
  • iPhone 14 nhẹ hơn, iPhone 14 Pro có khung thép không gỉ nặng hơn
  • Màn hình có tốc độ làm mới 60 Hz trên iPhone 14, màn hình có tốc độ làm mới 120 Hz trên iPhone 14 Pro
  • iPhone 14 vẫn sử dụng chip A15 Bionic, iPhone 14 Pro nâng cấp lên chip A16 Bionic
  • Chỉ iPhone 14 Pro có zoom 2x và ống kính tele 3x
  • iPhone 14 Pro có cảm biến LiDAR cho Thực tế tăng cường và các phép đo
  • iPhone 14 Pro có camera chính 48MP mới, iPhone 14 vẫn có camera chính 12MP
  • Thời lượng pin tương đương

Thiết kế và màn hình

Cả iPhone 14 và iPhone 14 Pro đều có kích thước tổng thể tương tự nhau và có cùng màn hình OLED kích cỡ 6,1 inch. Tuy nhiên, iPhone 14 Pro có màn hình xịn hơn với tốc độ làm mới 120 Hz cho hình ảnh động siêu mịn, màn hình của iPhone 14 chỉ có tốc độ làm mới 60 Hz.

Sự khác biệt giữa Dynamic Island (trái) và "tai thỏ" (phải).

Một điều quan trọng là iPhone 14 Pro đã loại bỏ "tai thỏ", thay thế bằng vết cắt hình "viên thuốc" - khu vực chứa camera selfie và Face ID. Apple đặt tên cho khu vực này là"Dynamic Island" và cho phép thay đổi kích thước, giúp hiển thị các thông tin khác xung quanh. Đây là tính năng thu hút sự chú ý nhất của cặp iPhone 14 Pro khi mới ra mắt.

Trong khi đó, iPhone 14 có phần "tai thỏ" được thu gọn lại, giống như trên iPhone 13.

Sự khác biệt lớn khác của 2 màn hình là tính năng màn hình luôn bật chỉ có trên màn hình LTPO của iPhone 14 Pro - màn hình có thể giảm xuống tốc độ làm mới 1Hz. Apple đã tuỳ chỉnh tính năng này trong iOS 16, hình nền sẽ hiển thị mờ cùng đồng hồ, thông báo và một số tiện ích đang hoạt động. Tính năng này mang đến cho người dùng nhiều lợi ích hơn so với tính năng màn hình luôn bật trên điện thoại Android.

iPhone 14 (phải) chỉ có camera sau kép như iPhone 13.

Một lần nữa, vì iPhone 14 sử dụng màn hình OLED cũ nên không thể giảm tốc độ làm mới, do đó không có màn hình Luôn bật.

Cả iPhone 14 và iPhone 14 Pro đều có cạnh phẳng và mặt lưng kính. Sự khác biệt ở đây là iPhone 14 có khung nhôm mờ và mặt lưng bóng, iPhone 14 Pro có khung thép không gỉ sáng bóng và mặt lưng kính mờ. Do đó, người dùng sẽ có trải nghiệm trơn hơn khi cầm iPhone 14 Pro nhưng iPhone 14 dễ bám dấu vân tay vào mặt lưng hơn.

Chế độ màn hình luôn bật trên iPhone 14 Pro.

Cả hai mẫu iPhone đều có khả năng chống nước và chống bụi IP68 và có cổng Lightning để sạc và truyền dữ liệu.

Ở mặt sau, chúng đều có thiết kế cụm camera hình vuông. Giống như iPhone 13 tiền nhiệm, iPhone 14 chỉ có hai ống kính, iPhone 14 Pro có 3 ống kính và cảm biến LiDAR màu đen. Cụm 3 camera sau của iPhone 14 Pro lớn hơn đáng kể so với trước đây và tạo ấn tượng nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Dynamic Island trên iPhone 14 Pro có thể mở rộng, thay đổi kích thước.

Bộ tứ iPhone 14 năm nay đều có thêm màu Tím. 4 màu sang trọng của iPhone 14 Pro gồm: Tím đậm, Đen space, Bạc và Vàng. iPhone 14 có các màu tươi sáng hơn: Đỏ, Đen, Bạc, Tím và Xanh dương.

Trong hộp đựng các mẫu iPhone chỉ đi kèm cáp USB C - Lightning, hướng dẫn sử dụng. Riêng hộp đựng iPhone 14 Series tại Mỹ không có công cụ đẩy SIM.

Hiệu suất và Phần mềm

Năm nay, iPhone 14 bị mắc kẹt với chip Apple A15 Bionic cũ (năm 2021),có thêm một lõi GPU.

Điểm hiệu năng của cặp iPhone 14.

Ngược lại, iPhone 14 Pro được nâng cấp với chip Apple A16 Bionic mới, được sản xuất trên quy trình 4 nm, cải thiện cả hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.

Rõ ràng, A15 Bionic vẫn là một con chip tuyệt vời nhưng sẽ khó lòng cạnh tranh với iPhone 13 và iPhone 13 Pro - hiện đang được giảm giá.

So sánh camera

Điểm khác biệt tiếp theo giữa iPhone 14 và iPhone 14 Pro còn là camera. Apple trang bị cảm biến 48MP mới cho ống kính góc rộng chính của iPhone 14 Pro. Cảm biến này gộp điểm ảnh - pixel với tỷ lệ 4:1, tạo ra ảnh 12 MP nhưng với độ nhạy sáng tốt hơn và ít nhiễu hơn. Ở chế độ ProRAW, người dùng có thể chụp những bức ảnh 48 MP có chi tiết cực tốt, dễ dàng chỉnh sửa chuyên nghiệp.

So sánh ảnh chụp ban ngày.

Đáng tiếc, iPhone 14 chỉ sử dụng camera chính 12MP cũ. Do đó, chất lượng hình ảnh của máy sẽ bị tụt lại phía sau so với các smartphone "đối thủ" vào năm 2022.

Qua ảnh chụp thực tế, bộ đôi iPhone đều đem lại hình ảnh với độ sắc nét cao và đẹp mắt trong điều kiện ánh sáng lý tưởng. Với iPhone 14, hình ảnh có phần kém chi tiết hơn và chưa mịn bằng ảnh iPhone 14 Pro. Ngoài ra, chiếc iPhone 14 Pro sẽ phát huy lợi thế khi người dùng chụp ở chế độ ProRAW, giúp chụp các chi tiết tuyệt vời.

Chưa hết, iPhone 14 Pro có ống kính tele với zoom 3x, đem lại hình ảnh chân dung tuyệt vời. Đồng thời, người dùng có thể chụp ảnh zoom 2x mới. Trong khi đó, iPhone 14 chỉ hỗ trợ zoom bằng kỹ thuật số. Kết quả là, iPhone 14 Pro có ảnh zoom chất lượng cao hơn nhiều:

Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro cũng tốt hơn một chút với khẩu độ rộng hơn - F/2.2 (iPhone 14 chỉ có camera góc siêu rộng khẩu độ F/2.4) và cấu tạo ống kính tốt hơn. Ngoài ra, camera này còn có thể hoạt động như một camera chụp cận - macro độ phân giải cao nhờ tính năng tự động lấy nét.

So sánh ảnh chụp ban đêm.

Đặc biệt, ảnh chụp bởi camera góc siêu rộng của iPhone 14 Pro có chi tiết sắc nét hơn, màu sắc tự nhiên hơn nhiều.

Và tất nhiên, iPhone 14 Pro có cảm biến LiDAR, giúp đo lường ảo trong thế giới thực. Ứng dụng Ruler chính xác hơn, các ứng dụng AR có thể tận dụng lợi thế của chúng.

Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Apple đã dẫn đầu về âm thanh và xúc giác trên iPhone trong nhiều năm nay. Thông thường, những chiếc iPhone Pro Max có được âm thanh tốt nhất vì chúng có nhiều không gian âm thanh hơn cho loa. Nhưng iPhone 14 và iPhone 14 Pro vẫn đảm bảo âm thanh tuyệt vời, đủ lớn và rõ ràng.

Về công cụ Taptic, cặp iPhone đều cho cảm nhận chạm và rung với độ chính xác cao.

Tuổi thọ pin và sạc

Năm nay, Apple đã mạnh dạn tuyên bố, iPhone cung cấp "Tuổi thọ pin cả ngày" - khoảng 10 giờ sử dụng.

So sánh thời lượng pin.

Theo thông báo từ "Táo Khuyết", iPhone 14 có thể phát video trực tuyến trong 16 giờ liên tục, iPhone 14 Pro trụ được tới 20 giờ, một khoảng cách khá xa. Điều thú vị là iPhone 14 có pin 3.279 mAh trong khi iPhone 14 Pro có 3.700 mAh. Và sự thật là iPhone 14 Pro có pin "trâu" hơn là nhờ hiệu quả của chip A16 Bionic 4 nm. Tất nhiên, khi chơi game, màn hình 120 Hz sẽ làm giảm thời lượng pin của iPhone 14 Pro xuống thấp hơn iPhone 14.

Cả iPhone 14 và iPhone 14 Pro đều hỗ trợ sạc nhanh 20 W, có thể sạc từ 0 - 50% trong khoảng 30 phút.

Rõ ràng, iPhone 14 Pro là người chiến thắng toàn diện - chiếc iPhone này mạnh mẽ hơn, có nhiều tính năng mới hơn. Sự khác biệt giữa iPhone 14 và iPhone 13 quá nhỏ và khiến iPhone 14 trở thành một lựa chọn đắt đỏ, kém cạnh tranh. iPhone 14 Pro thực sự đáng giá khi bổ sung một số tính năng mới, có nhiều nâng cấp camera và trải nghiệm người dùng mới với Dynamic Island.

iPhone 14 Pro (trái) chiếm ưu thế hơn hẳn iPhone 14.

Đó là chưa kể những tính năng mới này giúp cho iPhone 14 Pro hoàn toàn xứng đáng với mức giá khởi điểm - 30,99 triệu đồng: màn hình có tốc độ làm mới 1 - 120 Hz thích ứng, camera tele để chụp ảnh chân dung tuyệt vời, quay video 4K ProRes.

VT - Prices.vn